วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ครั้งที่ 13


วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

    วันนี้เป็นการเรียนการสอนที่น่าตื่นเต้นมากครับ เพราะ เป็นครั้งสุดท้ายที่ผมจะได้เรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้สอนในหัวข้อกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย. พุทธศักราช 2546 และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยมีเนื้อหาดังนี้ครับ

🙋สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ

มาตรฐาน ค 1.1 
    เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

มาตรฐาน ค 1.2 
    เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

มาตรฐาน ค 1.3 
    ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา

มาตรฐาน ค 1.4 
    เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้

🙋สาระที่ 2 การวัด

มาตรฐาน ค 2.1 
    เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด

มาตรฐาน ค 2.2 
    แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด

🙋สาระที่ 3 เรขาคณิต

มาตรฐาน ค 3.1 
    อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

มาตรฐาน ค 3.2 
    ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา

🙋สาระที่ 4 พีชคณิต

มาตรฐาน ค 4.1 
    เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน

มาตรฐาน ค 4.2 
    ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา

🙋สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

มาตรฐาน ค 5.1 
    เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล

มาตรฐาน ค 5.2 
    ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล

มาตรฐาน ค 5.3 
   ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา

🙋สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

มาตรฐาน ค 6.1 
    มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

👾👾👾👾👾👾👾👾👾👾

    หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเรื่องการเปรียบเทียบจำนวน การจับคู่ การทำผังแยก จำแนก โดยการที่อาจารย์ยกตัวอย่างเป็นหน่วยไข่ แล้วลองให้นักศึกษาลองทำเป็นหน่วยนก

ส่วนประกอบของนกของผม
    และนี่คือการบ้านแผ่นพับที่อาจารย์ได้สั่งให้นักศึกษาสั่งให้ทำส่งถ่ายลงในบล้อคครับ



แผ่นพับโรงเรียนอนุบาลดอกไม้ของผม

👾👾👾👾👾👾👾👾👾👾

คำศัพท์
  • Standard frame    กรอบมาตรฐาน
  • Kindergarten    อนุบาล
  • Brochures    แผ่นพับ
  • Ingredient    ส่วนประกอบ
  • Compare    เปรียบเทียบ
💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜

ประเมินอาจารย์ : ขอบคุณความรู้และการช่วยเหลือทุกอย่างที่มีต่อนักศึกษารุ่นผมมากนะครับ 

ประเมินเพื่อน : ขอบคุณเพื่อนๆที่ช่วยเหลือกันมาตลอด 1 เทอมในวิชานี้มากครับ

ประเมินตัวเอง : ผมตั้งใจเรียนวิชานี้มากครับ จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพแน่นอนครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น