วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562
วันนี้เป็นการเรียนการสอนที่น่าตื่นเต้นมากครับ เพราะ เป็นครั้งสุดท้ายที่ผมจะได้เรียนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้สอนในหัวข้อกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย. พุทธศักราช 2546 และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยมีเนื้อหาดังนี้ครับ
🙋สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4
เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
🙋สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค 2.1
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
🙋สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา
🙋สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2
ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา
🙋สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
🙋สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
👾👾👾👾👾👾👾👾👾👾
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเรื่องการเปรียบเทียบจำนวน การจับคู่ การทำผังแยก จำแนก โดยการที่อาจารย์ยกตัวอย่างเป็นหน่วยไข่ แล้วลองให้นักศึกษาลองทำเป็นหน่วยนก
ส่วนประกอบของนกของผม |
แผ่นพับโรงเรียนอนุบาลดอกไม้ของผม |
👾👾👾👾👾👾👾👾👾👾
คำศัพท์
- Standard frame กรอบมาตรฐาน
- Kindergarten อนุบาล
- Brochures แผ่นพับ
- Ingredient ส่วนประกอบ
- Compare เปรียบเทียบ
💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜
ประเมินอาจารย์ : ขอบคุณความรู้และการช่วยเหลือทุกอย่างที่มีต่อนักศึกษารุ่นผมมากนะครับ
ประเมินเพื่อน : ขอบคุณเพื่อนๆที่ช่วยเหลือกันมาตลอด 1 เทอมในวิชานี้มากครับ
ประเมินตัวเอง : ผมตั้งใจเรียนวิชานี้มากครับ จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพแน่นอนครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น