วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปวิจัยคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1 - 5
ชองเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1


โดย : นางสาวขวัญหทัย สมจิตต์ (ปีพ.ศ. 2557)
โรงเรียน : บ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา)

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจํานวน 1-5 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษา กําแพงเพชร เขต 1
  2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา
ตัวแปร

  1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่า จํานวน 1-5 ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ของโรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) 
  2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน 
  • ความรู้ทักษะเรื่อง การนับและการบอกค่าจํานวน 1-5
  • ความพึงพอใจของนักเรียน
ขอบเขต
    ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์ อาสา)ปีการศึกษา 2556 จํานวน 28 คน 
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง(ธรรมศาสตร์ อาสา) ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จํานวน 12 คน 
    โดยใช้เกมการศึกษาต่างๆ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย การแจกแจงความถี่

สรุปวิจัย
  1. 1.นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของ จํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 6 คน นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การ ตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับ จํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 7 คน 
  2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 มีความชอบ เกมจับคู่ตัวเลขกับตัวเลขและเกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน จํานวน 11 คน

👾👾👾👾👾👾👾👾👾👾


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น