หน้าเว็บ

รายชื่อนักศึกษา

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปบทความคณิตศาสตร์


สรุปบทความ
เรื่อง
หลักการสอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

    การที่เราจะพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอย่างมีศักยภาพที่สุด เราจะต้องเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กด้วย ได้มีคนเสนอเทคนิคและหลักการสอนตามแนวคิดของเพียเจต์ ได้ดังนี้
  1. เด็กจะสร้างความรู้ทางคณิต โดยการกระทำต่อวัตถุหรือด้วยตัวเองเท่านั้น
  2. เด็กจะเข้าใจกระบวนการทางคณิตหลังจากที่เด็กเข้าใจการใช้เครื่องหมายเท่านั้น
  3. เด็กควรทำความเข้าใจนามธรรมทางคณิตก่อนที่จะเรียนเรื่องการใช้สัญลักษณ์ การสอนเด็กเล็กๆนั้นต้องสอนจากของจริง ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง มีประสบการณ์กับรูปธรรม

 แนวทางการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีขั้นตอนดังนี้
  1. ให้เด็กเรียนจากของจริง ประสบการณ์ตรง สอนจากรูปธรรมไปหานามธรรม เช่น ใช้ของจริง รูปภาพ กึ่งรูปภาพ นามธรรม
  2. เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปยาก
  3. สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าให้ท่องจำ
  4. ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็กของเด็ก เพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
  5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน และได้รับความรู้ไปด้วย เช่น ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ ต่อภาพ จับคู่ภาพ ต่อตัวเลข เป็นต้น

 👾👾👾👾👾👾👾👾👾👾







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น