การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1 - 5
ชองเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1
โดย : นางสาวขวัญหทัย สมจิตต์ (ปีพ.ศ. 2557)
โรงเรียน : บ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา)
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจํานวน 1-5 ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษา กําแพงเพชร เขต 1
- เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา
ตัวแปร
- ตัวแปรอิสระ ได้แก่ กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่า จํานวน 1-5 ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ของโรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์อาสา)
- ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
- ความรู้ทักษะเรื่อง การนับและการบอกค่าจํานวน 1-5
- ความพึงพอใจของนักเรียน
ขอบเขต
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง (ธรรมศาสตร์
อาสา)ปีการศึกษา 2556 จํานวน 28 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองแม่แตง(ธรรมศาสตร์
อาสา) ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จํานวน 12 คน
โดยใช้เกมการศึกษาต่างๆ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย การแจกแจงความถี่
สรุปวิจัย
- 1.นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของ จํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 6 คน นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การ ตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจํานวน 1-5 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับ จํานวน ตามที่กําหนดไว้จํานวน 7 คน
- ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัยที่เรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจํานวน 1-5 มีความชอบ เกมจับคู่ตัวเลขกับตัวเลขและเกมจับคู่ตัวเลขกับจํานวน จํานวน 11 คน
👾👾👾👾👾👾👾👾👾👾
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น